เทศบัญญัติเทศบาลนครนครปฐมเรื่อง การกำหนดระยะหรือระดับ และบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลงหรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในท้องที่เขตเทศบาลนครนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐมพ.ศ. ๒๕๕๓


อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.. ๒๕๒๒ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (ฉบับที่ ๒) .. ๒๕๓๕ อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๙ ประกอบกับมาตรา ๓๒มาตรา ๓๓ มาตรา ๔๑ มาตรา ๔๒ และมาตรา ๔๓ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย และมาตรา ๖๐ แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล
.. ๒๔๙๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ๕) .. ๒๕๑๐ เทศบาลนครนครปฐมโดยความเห็นชอบของสภาเทศบาลนครนครปฐมและผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมจึงตราเทศบัญญัติไว้ดังต่อไปนี

ข้อ ๑ เทศบัญญัตินี้เรียกว่า เทศบัญญัติเทศบาลนครนครปฐม เรื่อง การกำหนดระยะหรือระดับและบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลงหรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในท้องที่เขตเทศบาลนครนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม พ.. ๒๕๕๓
ข้อ ๒ เทศบัญญัติเทศบาลนครนครปฐมนี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ ๓ ในเทศบัญญัตินี้
บริเวณที่ ๑ หมายความว่า พื้นที่ในบริเวณ
ด้านเหนือ จดเส้นขนานระยะ ๕๐๐ เมตร กับแนวกำแพงชั้นนอกติดถนนซ้ายพระ
ด้านตะวันออก จดเส้นขนานระยะ ๕๐๐ เมตร กับแนวกำแพงชั้นนอกติดถนนหน้าพระ
ด้านใต้ จดเส้นขนานระยะ ๕๐๐ เมตร กับแนวกำแพงชั้นนอกติดถนนขวาพระ
ด้านตะวันตก จดเส้นขนานระยะ ๕๐๐ เมตร กับแนวกำแพงชั้นนอกติดถนนหลังพระ
บริเวณที่ ๒ หมายความว่า พื้นที่ในบริเวณ
ด้านเหนือ จดแนวเขตเทศบาลนครนครปฐม
ด้านตะวันออก จดแนวเขตเทศบาลนครนครปฐม
ด้านใต้ จดแนวเขตเทศบาลนครนครปฐม
ด้านตะวันตก จดแนวเขตเทศบาลนครนครปฐม โดย ยกเว้น บริเวณที่ ๑
ทั้งนี้ บริเวณที่ ๑ และบริเวณที่ ๒ ให้เป็นไปตามแผนที่ท้ายเทศบัญญัตินี้
ข้อ ๔ ให้กำหนดพื้นที่ในท้องที่เขตเทศบาลนครนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐมภายในบริเวณแนวเขตตามแผนที่ท้ายเทศบัญญัตินี้ เป็นบริเวณกำหนดระยะหรือระดับ และบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลงหรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในท้องที่เขตเทศบาลนครนครปฐม ดังต่อไปนี้ คือ
() ภายในบริเวณที่ ๑ เป็นเขตควบคุมอาคาร ห้ามมิให้บุคคลใดก่อสร้างอาคาร ที่มีความสูงเกิน ๑๒ เมตร
() ภายในบริเวณที่ ๒ ห้ามมิให้บุคคลใดก่อสร้างอาคารผิดไปจากพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร.. ๒๕๒๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
     การวัดความสูงของอาคารให้วัดแนวดิ่งจากระดับพื้นดินถมที่ก่อสร้างขึ้นไปถึงส่วนของอาคารที่สูงที่สุด สำหรับอาคารจั่วหรือปั้นหยาให้วัดถึงยอดผนังของชั้นสูงสุด
ข้อ ๕ ภายในบริเวณพื้นที่กำหนดตามข้อ ๔ ห้ามมิให้บุคคลใดดัดแปลงหรือเปลี่ยนการใช้อาคารใด ๆ ให้เป็นอาคารชนิดหรือประเภทที่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในข้อ ๔ หากผู้ใดฝ่าฝืนเทศบัญญัตินี้มีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.. ๒๕๒๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๖ อาคารที่มีอยู่แล้วในพื้นที่กำหนดตามข้อ ๔ ก่อนหรือในวันที่ประกาศเทศบัญญัตินี้ใช้บังคับให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามประกาศเทศบัญญัตินี้ แต่ห้ามดัดแปลงหรือเปลี่ยนการใช้อาคารดังกล่าว ให้เป็นอาคารชนิดหรือประเภทที่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในข้อ ๔
ข้อ ๗ อาคารที่ได้รับใบอนุญาตหรือได้รับใบรับแจ้งการก่อสร้าง ดัดแปลงหรือเปลี่ยนการใช้ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร หรือที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายเฉพาะว่าด้วยกิจกรรมนั้นก่อนวันที่เทศบัญญัตินี้ใช้บังคับ และยังก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้ไม่แล้วเสร็จให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามเทศบัญญัตินี้ แต่จะขอเปลี่ยนแปลงการขออนุญาตหรือการแจ้งให้เป็นการขัดต่อเทศบัญญัตินี้ไม่ได้
ข้อ ๘ เทศบัญญัตินี้ไม่ใช้บังคับอาคารดังต่อไปนี้
() พระที่นั่งหรือพระราชวัง
() อาคารของกระทรวง ทบวง กรม ที่ใช้ในราชการหรือใช้เพื่อสาธารณประโยชน์
() อาคารทางราชการส่วนท้องถิ่น ที่ใช้ในราชการหรือใช้เพื่อสาธารณประโยชน์
() อาคารขององค์การของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ที่ใช้ในกิจการขององค์การหรือใช้เพื่อสาธารณประโยชน์
() โบราณสถาน วัดวาอาราม หรืออาคารต่าง ๆ ที่ใช้เพื่อการศาสนา ซึ่งมีกฎหมายควบคุมการก่อสร้างไว้แล้วโดยเฉพาะ
() อาคารที่ทำการขององค์การระหว่างประเทศ หรืออาคารที่ทำการของหน่วยงานที่ตั้งขึ้นตามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลต่างประเทศ
() อาคารที่ทำการสถานทูตหรือสถานกงสุลต่างประเทศ
() อาคารชั่วคราวเพื่อใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างอาคารถาวร หรืออาคารเพื่อประโยชน์เป็นการชั่วคราว ที่มีกำหนดเวลาการรื้อถอน
ข้อ ๙ บรรดาเทศบัญญัติ กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ หรือคำสั่งอื่น ๆ ในส่วนที่ได้ตราไว้แล้วในเทศบัญญัติซึ่งขัดหรือแย้งกับเทศบัญญัตินี้ ให้ใช้เทศบัญญัตินี้แทน
ข้อ ๑๐ ให้นายกเทศมนตรีนครนครปฐม เป็นผู้รักษาการให้เป็นไปตามเทศบัญญัตินี้และให้มีอำนาจออกกฎระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ หรือคำสั่งเพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามเทศบัญญัตินี้


ประกาศ ณ วันที่ ๒๗ สิงหาคม พ.. ๒๕๕๓
เสรินทร์ แก้วพิจิตร
นายกเทศมนตรีนครนครปฐม