หลักเกณฑ์การขออนุญาตติดตั้งป้ายแนะนำสถานที่ ในเขตทางหลวงชนบทตามประกาศอธิบดีกรมทางหลวงชนบท พ.ศ.2553

1. คุณสมบัติของผู้ยื่นคำขออนุญาต
บุคคลทั่วไป หรือหากเป็นนิติบุคคลให้ผู้ที่มีอำนาจลงนามแทนนิติบุคคลเป็นผู้ยื่นคำขอ
2. หลักฐานประกอบการขออนุญาต
2.1 แบบฟอร์มคำขออนุญาตกระทำการใด ในเขตทางหลวงชนบท (ตามแบบ .2)
2.2 แบบแปลนแผนที่สังเขปมาตราส่วนไม่น้อยกว่า 1:500 แสดงเส้นทางหลวง ที่ตั้งของสถานที่ที่ขออนุญาต และตำแหน่งของป้ายที่ได้รับอนุญาตที่มีอยู่เดิมภายในรัศมี 200 เมตร จากตำแหน่งที่จะขออนุญาตติดตั้งป้ายแนะนำ จำนวน 4 ชุด
2.3 รูปแบบของป้าย ขนาด ข้อความ หรือสัญลักษณ์ในป้าย จำนวน 4 ชุด
(ในกรณีของป้ายประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวจะต้องแนบสำเนาใบอนุญาตของผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรควบคุมรวมทั้งรายการดำเนินการความมั่นคงแข็งแรงมาประกอบการพิจารณาด้วย)
2.4 สำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขออนุญาต จำนวน 3 ฉบับ
2.5 หนังสือมอบอำนาจในกรณีที่มอบอำนาจให้ผู้อื่นทำการขออนุญาตแทน ติดอากรแสตมป์ 10 บาท
2.6 กรณีเป็นนิติบุคคลจะต้องมีหนังสือที่ลงนามโดยกรรมการผู้มีอำนาจพร้อมตราประทับของนิติบุคคลนั้น และต้องมีหนังสือรับรองของสำนักงานทะเบียนห้างหุ้นส่วน บริษัท กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุชื่อกรรมการผู้มีอำนาจลงชื่อแทนนิติบุคคล
3. การตรวจสอบสถานที่
เจ้าหน้าที่จะนัดหมายกับผู้ขออนุญาตเพื่อทำการตรวจสอบสถานที่ขออนุญาตติดตั้งป้ายแนะนำสถานที่ในเขตทางหลวงชนบทก่อนที่จะอนุญาต และเมื่อได้รับอนุญาตให้ติดตั้งป้ายแนะนำสถานที่แล้วผู้ขออนุญาตจึงจะสามารถติดตั้งป้ายแนะนำสถานที่ ในเขตทางหลวงชนบทได้ โดยต้องทำตามเงื่อนไขที่กำหนด
4. สถานที่ยื่นคำขออนุญาต
ผู้ขออนุญาตสามารถขอรับแบบคำขออนุญาตฯ ได้ที่สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่สำนักบำรุงทางกรมทางหลวงชนบท หรือที่ web site / www.ddr.go.th และยื่นแบบคำขออนุญาตได้ที่สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่สำนักบำรุงทางกรมทางหลวงชนบทเลขที่ 9 ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. 10220 โทร.0-2551-5000
(เอกสาร .3)

เงื่อนไขการอนุญาตติดตั้งป้ายแนะนำสถานที่ ในเขตทางหลวงชนบท
ก. จะอนุญาตให้ปลูกสร้างได้เฉพาะป้ายแนะนำสถานที่
. ประเภทของสถานที่
      สถานที่ราชการ หรือสถานที่เอกชน หรืu3629 .สถานที่ที่สำคัญอื่น ที่มีประชาชนเดินทางมาติดต่อจำนวนมาก แต่มิใช่การเดินทางมาเป็นประจำ ซึ่งผู้ใช้ทางอาจหลงทางหรือเข้าออกบริเวณนั้นไม่คล่องตัว อันเป็นสาเหตุทำให้เกิดการจราจรติดขัดหรือเกิดอุบัติเหตุได้ อาทิเช่น สถานที่ราชการต่าง สนามกีฬา ศูนย์การค้า ตลาดนัดขนาดใหญ่ สถานที่จำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) สถานที่พักแรม แหล่งท่องเที่ยว สวนสาธารณะ สถานศึกษา โรงพยาบาล ศาสนสถานทุกศาสนานิคมอุตสาหกรรม มูลนิธิและองค์กรการกุศล หมู่บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม สำนักงานพรรคการเมือง
. มาตรฐานและการติดตั้งป้ายแนะนำสถานที่
2.1 ป้ายแนะนำสถานที่ เป็นการติดตั้งเพื่อให้ผู้ใช้ทางเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางของสถานที่ได้ถูกต้อง รวดเร็ว มี 3 ประเภท คือ
) ป้ายบอกจุดหมายปลายทาง
) ป้ายชี้ทาง
) ป้ายประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว
2.2 ห้ามมิให้ติดตั้งป้ายแนะนำสถานที่บริเวณทางแยกทางหลวง ซึ่งกรมทางหลวงชนบทได้ติดตั้งป้ายแนะนำตามมาตรฐานไว้แล้ว
2.3 รายละเอียดการใช้ การติดตั้ง และมาตรฐานรูปแบบของป้ายแนะนำสถานที่ มีดังต่อไปนี้
2.3.1 ป้ายบอกจุดหมายปลายทาง
(เอกสาร .3)